วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554


นโยบายกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ที่ "ไฟเขียว" กระตุ้นให้ผู้บริการมือถือขยับการลงทุนสู่เทคโนโลยี HSDPA หรือ 3จี นอกจากจะช่วยสร้างรายได้บริการข้อมูลให้โอเปอเรเตอร์แล้ว ยังสร้างธุรกิจต่อเนื่องแก่ผู้ผลิตโน้ตบุ๊ค ซึ่งผู้ผลิตรายใหญ่ ทั้งเอเซอร์ เอชพี โตชิบา ฟูจิตสึ ต่างเตรียมนำเข้าเครื่องรุ่นใหม่รองรับ 3จี พร้อมทดสอบร่วมกับโอเปอเรเตอร์

ฟากนักวิเคราะห์จากไอดีซี ระบุตลาดโน้ตบุ๊ค 3จีจะยังไม่หวือหวา เพราะต้องอาศัยเครือข่ายที่ครอบคลุม ราคาจูงใจ และต้องลงทุนอุปกรณ์เพิ่มต่ำ

นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทเอเซอร์ คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทนำเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คเอเซอร์ที่รองรับการเชื่อมต่อมือถือ 3จี เข้ามาทดสอบระบบกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะทำตลาดพ่วงเป็นโปรโมชั่นไปกับโอเปอเรเตอร์ หรือจะทำตลาดแยก

อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่า หากนำโน้ตบุ๊ค 3จีเข้ามาแล้ว ผู้ใช้จะยังกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มที่ใช้การเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายเอดจ์ หรือดาต้าเน็ตเวิร์คเดิม และเมื่อราคาปรับลดลงมา ก็จะทำให้ตลาดนี้มีผู้ใช้กว้างขวางยิ่งขึ้น

ขณะที่ นายปวิณ วรพฤกษ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด หรือเอชพี กล่าวว่า บริษัทพร้อมจะนำโน้ตบุ๊คที่รองรับการเชื่อมต่อเครือข่าย 3จีเข้ามาทำตลาดทันที เพราะมีสินค้าที่จำหน่ายอยู่แล้วทั้งในยุโรปและอเมริกา ซึ่งจะคัดเลือกบางรุ่นที่เหมาะสมกับตลาดไทย โดยน่าจะอยู่ระดับราคาสูงกว่า 4 หมื่นบาทขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น